18/11/2012
|
10:56:00
Văn hóa gia đình ở Thăng Long-Hà Nội
Gia đình là tế bào xã hội. Gia đình có vững mạnh thì xã hội mới vững mạnh.
Mỗi gia đình là một viên gạch để xây nên lâu đài đất nước. Có tiểu gia đình hai
thế hệ sống chung, có đại gia đình ba, bốn thế hệ cùng một mái nhà gọi là “tam,
tứ đại đồng đường”. Gia đình càng lớn, mối quan hệ ứng xử giữa các thành viên
càng nhiều, càng phức tạp. Các mối quan hệ nội bộ ấy quy tụ lại thành nếp sống
gia đình, ông cha ta gọi là “gia phong”. Chính truyền thống văn hóa gia đình đã
làm nên truyền thống đạo đức xã hội, góp phần tạo dựng bản sắc dân tộc Việt Nam.
Truyền thống gia phong đòi hỏi các thế hệ phải bảo vệ duy trì nếp sống đã hình
thành trong gia đình qua các thế hệ nối tiếp, các lớp con cháu phải giữ gìn danh
dự gia đình, làm vẻ vang cho ông bà, cha mẹ, không được làm việc xấu, tủi hổ đến
tổ tiên, dòng họ.
Trong gia đình phải lấy cái chung làm trọng. Đoàn kết là mục tiêu số một. Khoan
dung tha thứ là yếu tố cơ bản. Mỗi thành viên đều phải học chữ nhẫn, phải biết
tự kiềm chế, nhường nhịn, nếu cần thiết hy sinh một phần lợi riêng, một niềm
thích thú cá nhân để bảo toàn đại cục.
Nấc thang phấn đấu làm người của ông cha ta xưa là: Tu thân, tề gia, trị quốc,
bình thiên hạ. Tu thân bắt đầu từ gia đình, với văn hóa gia đình rồi sau mới tới
môi trường văn hóa xã hội, văn hóa dân tộc.
Tu đâu cho bằng tu nhà
Thờ cha, kính mẹ, ấy là chân tu
Chữ hiếu là gốc của đức nhân, nghĩa là đạo đức của cái gốc con người. Một người
bất hiếu với bậc sinh thành ra mình, liệu có thể yêu thương người khác, có thể
thương đồng bào, yêu đất nước được không?
Nói đến văn hóa gia đình là nói đến văn hóa ứng xử giữa các thành viên trong gia
đình sao cho có văn hóa. Mối quan hệ ấy có nhiều tầng: Đối với bề trên “Ông bà,
cha mẹ, chú bác”, đối với ngang hàng “vợ chồng, anh chị em”, đối với bậc dưới
“con cháu”. Ở làm sao cho trên thuận, dưới hòa là cả một nghệ thuật. Nó phải
được chăm lo vun vén, tạo dựng hàng ngày hàng giờ, ở tất cả mọi sinh hoạt đối
nội và đối ngoại, từ việc lớn đến việc nhỏ và là trách nhiệm của mọi người từ
già đến trẻ. Song trong mái nhà chung phải thương yêu nhau, ăn ở có tình nghĩa,
lo lắng cho nhau, chân thật, chung thủy, độ lượng, cùng chăm lo cho hạnh phúc
chung. Phải xóa bỏ mọi ghen ghét, suy tị, nghi ngờ, đố kỵ.
Không sợ hẹp nhà, chỉ sợ hẹp bụng
Yêu nhau chín bỏ làm mười là cách ứng xử đẹp nhất của văn hóa gia đình.
Trước hết phải tôn trọng người già: Ông bà, cha mẹ. Những bậc tiền bối đã có
công sinh thành và nuôi dạy con cháu nên người cần phải được con cháu chăm sóc,
phụng dưỡng lúc sức yếu, tuổi già, không còn lao động làm ra của cải vật chất
được nữa. Con cháu có nghĩa vụ phải quan tâm, nhất là khi trái gió trở trời,
người già ốm đau, bệnh tật. Luân lý đạo đức truyền thống phương Đông không thể
đưa ông bà, bố mẹ già vào nhà dưỡng lão, bỏ tiền thuê người nuôi là xong trách
nhiệm như ở phương Tây.
Người có giáo dục phải có kiến thức, có phương pháp chưa đủ mà còn phải là mẫu
mực làm gương cho con cháu. Cha mẹ, ông bà chơi bời, cờ bạc, nghiện hút… làm sao
dạy được con ngoan, cháu thảo. Giỏ nhà ai, quai nhà ấy là thế. Mối quan hệ
thường xảy ra căng thẳng giữa mẹ chồng với nàng dâu; cái khéo của nàng dâu là
phải biết yêu thương, quý trọng người đã sinh ra người bạn đời của mình: “Mẹ
sinh anh để bây giờ cho em” (Xuân Quỳnh)
Đã từng có câu ca dao của anh chồng dặn vợ mới cưới:
Mẹ già dữ lắm em ơi
Nhịn ăn, nhịn mặc, nhịn lời mẹ cha
Nhịn cho nên cửa nên nhà
Nên kèo, nên cột, nên xà tầm vông
Nhịn cho nên vợ, nên chồng…
Chuyện ngày xưa ấy không còn nặng nề khi xã hội đã văn minh. Nhưng làm con dâu
cần tế nhị, khiêm nhường, bằng thái độ và hành động chứng tỏ cho mẹ chồng thấy
“dâu hiền hơn con gái” thì làm sao xảy ra chuyện bất bằng. Con dâu hãy cảm thông
với tâm lý của mẹ chồng, vì có mình mà tình cảm của con trai mẹ đã phần lớn chia
sẻ cho vợ và vai trò “tay hòm chìa khóa” của mẹ chồng chuyển dần sang cho nàng
dâu. Khi có con gái về nhà chồng, mẹ đẻ thường dặn con: “Mới về lạ nước, lạ cái,
không biết thì hỏi, người hỏi tốt nhất là mẹ chồng. Đó là người thông thạo mọi
việc nhất trong nhà, con cần học hỏi bà để kế tục công việc của bà. Ăn ở tốt với
mẹ chồng, bà sẽ là rào dậu che chắn cho con: Một mẹ già bằng ba then cửa! Nhập
gia tùy tục”.
Về mẹ chồng cũng phải độ lượng, đừng thấy vợ chồng trẻ nó quấn quít nhau mà cho
là chướng mắt, đừng bắt con trai phải khó xử khi “một bên là mẹ, một bên là vợ”
biết nghe ai, bênh ai?
Người già ở thế hệ trước, cuộc sống kham khổ, vất vả, nay thấy con cháu ăn nên
làm ra, ấm no sung túc hơn xưa, hãy mừng cho chúng và thông cảm cho lớp trẻ đang
ở thời mới hiện đại khác ta mà có sự dung hòa cần thiết cho êm ấm cửa nhà. Hãy
coi con dâu như con gái, đối xử như nhau, lẽ đương nhiên con dâu sẽ phải coi mẹ
chồng như mẹ đẻ.
Vợ chồng khi đã lấy nhau không chỉ sống bằng tình nghĩa. Gặp được “một nửa” của
mình tâm đầu, ý hợp còn gì vui bằng:
Làm trai lấy được vợ hiền
Như cầm đồng tiền mua được của ngon
Phận gái lấy được chồng khôn
Xem bằng cá vượt vũ môn hóa rồng
Đã thành đôi lứa, không còn thơ mộng của những nhớ mong, đợi chờ, hẹn hò tương
tư nữa. Trước mắt họ là cuộc sống rất thực: những lo toan hàng ngày về ăn ở,
mặc, đi lại, phụng dưỡng cha mẹ, nuôi dạy con cái… làm cho tối mắt tối mũi. Vợ
chồng cần tránh tranh chấp những điều vụn vặt trong sinh hoạt của nhau, phải
thuyết phục và cải tạo dần những cá tính không phù hợp để hòa đồng không xảy ra
va chạm.
Về mặt tình cảm cần ứng xử đúng mực, đừng đứng núi này trông núi khác. Cũng chớ
ghen bóng ghen gió, bé xé ra to có khi là tan vỡ mái ấm. Hãy làm cho chồng thấy
mình là cái anh ta không thể thiếu. Đi đâu cũng sẽ quay về cái bến đợi một đời.
Đó là cách khôn ngoan nhất của người vợ. Cứ “lạt mềm buộc chặt “ hơn là “đao to
búa lớn”. Còn người vợ cần sự thủy chung:
Chồng ta áo rách ta thương
Chồng người áo gấm xông hương mặc người
Đừng để người thứ ba chen vào mà tan nát cửa nhà. Trong thời mở cửa, mọi thói
sống gấp, đàng điếm đang thâm nhập làm suy thoái đạo nghĩa vợ chồng, sinh ra lắm
cảnh “ông ăn chả, bà ăn nem”, phá vỡ gia đình khuôn phép, gia phong đồi bại, cần
cảnh tỉnh phòng ngừa từ xa.
Đói no một vợ một chồng
Một niêu cơm tấm dầu lòng ăn chơi
Vậy thì lúc ăn đặc sản, lúc ăn hiệu cũng đừng quên câu ca ngày trước. Nuôi dạy
con là trách nhiệm chính của gia đình. Nền nếp gia phong là cái móng để hình
thành nhân cách cho lớp trẻ. Dạy con từ thủa còn thơ. Nhiều gia đình đã tạo được
truyền thống tốt đẹp qua nhiều đời: truyền thống hiếu học, truyền thống hòa
thuận, đoàn kết, thương yêu nhau, truyền thống nghề nghiệp, truyền thống có
phong cách sống văn hóa rất đáng tự hào.
Có tiên thì hậu mới hay
Có trồng cây đức mới dày nền nhân
Nền nhân là từ nền gia phong. Dạy con kỵ nhất là không được nuông chiều. Ngày
nay nhân dân ta thực hiện chính sách dân số tiến bộ, mỗi gia đình chỉ 1-2 con.
Ít con nên càng dễ được cha mẹ nâng niu, yêu thương chiều chuộng quá mức. Các
con đều thành quý tử, ông hoàng, bà chúa, là hòn ngọc báu của cha mẹ.
Khi kinh tế khá giả, nhiều cha mẹ không từ chối bất kỳ đòi hỏi nào của con, làm
cho chúng sinh kiêu, có quyền được hưởng thụ, bắt cha mẹ phải phục tùng ý muốn
của chúng. Cái hư nảy sinh từ đó.
Trẻ không biết giá trị của lao động, không biết kiếm được đồng tiền vất vả ra
sao. Có tiền chúng a dua bè bạn, chơi bời lêu lổng, trốn học, đi bụi, sa ngã lúc
nào không hay.
Trách nhiệm của cha mẹ là phải chăm lo giáo dục con cái theo phương pháp khoa
học, theo gia phong và kỷ cương luật pháp của Nhà nước, tránh đừng để “Đời cha
vo tròn, đời con bóp bẹp” và luôn nhớ câu răn “Đời cha ăn mặn, đời con khát
nước”.
Văn hóa gia đình là bộ phận quan trọng của đạo đức, lối sống, mang dấu ấn riêng
“mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh” nhưng đều phải trong quỹ đạo chung của lối
sống lành mạnh mang đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc.
Để xây dựng đời sống văn hóa, chúng ta phải gắng sức bảo vệ, và phát huy sức
mạnh của văn hóa gia đình truyền thống và tiếp thu những giá trị văn hóa mới
hiện đại và tiến bộ, để góp phần thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội
công bằng, dân chủ, văn minh.
(Thăng Long Hà Nội/Vietnam+)