30/08/2010 | 15:16:00

Nhộn nhịp đặt tour đi du lịch dịp lễ Quốc khánh

Ảnh chỉ mang tính minh họa. (Nguồn: Internet).

Ngay sau khi Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội ra thông báo chính thức về việc nghỉ lễ 2/9, trong những ngày gần đây, lượng khách đến đăng ký tour tại các công ty du lịch đã tăng vọt so với thời điểm trước khi chưa có quyết định.

Muộn những vẫn "vào cầu"

Đại diện một số hãng lữ hành cho biết, trước thời điểm 25/8, do tưởng sẽ chỉ được nghỉ có 1 ngày (2/9) nên lượng khách đăng ký đi du lịch thấp và thường chỉ đi những tour du lịch ngắn. Bên cạnh đó, do yếu tố khách quan như lũ lụt, khai giảng năm học đến sớm... nên trong dịp nghỉ lễ 2/9, lượng khách đăng ký đi du lịch kém sôi động.

Tuy nhiên, tình trạng này đã thay đổi sau khi Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội chính thức ra thông báo cho cán bộ, công chức được nghỉ làm việc ngày thứ sáu (3/9) và làm việc bù vào thứ bảy của tuần tiếp theo. Chỉ trong mấy ngày cuối tuần, lượng khách đến đăng ký tại các công ty du lịch đã tăng lên rất nhiều.

Biết tin "vui", chị Bùi Hải Yến, Giám đốc Công ty Thiên Ngân đã vội vã gọi điện đến Công ty du lịch Vietravel đặt tour đi Mũi Né. Chị Yến cho biết, thường thì công ty vẫn làm việc sáng thứ Bảy, chiều mới được nghỉ nhưng lần này chị cho nhân viên nghỉ luôn đồng thời tổ chức cho cả nhà đi chơi cùng, coi như "vẹn cả đôi đường".

"Vẫn biết đặt tour thời điểm này giá có cao hơn một chút do hiện chỉ còn vé máy bay hạng sang thôi, nhưng tôi vẫn quyết định 'tặc lưỡi' chấp nhận vậy, chứ không đi dịp này thì lại sắp đến mùa đông mất rồi," chị Yến cho hay.

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng phòng Công ty Du lịch Vietravel (Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, lượng khách đến với Vietravel trong mấy ngày này đã tăng rất mạnh, đặc biệt là các tour Nha Trang, Đà Lạt, Phan Thiết và Phú Quốc.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Vietravel, tính đến thời điểm hiện tại đã hoàn thành gần 100% lượt khách theo kế hoạch dự định, theo đó Vietravel sẽ đón khoảng 1.250 khách du lịch trong nước, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2009.

Chị Phạm Thị Kim Oanh, chuyên viên thị trường của Vietnamtourist cũng cho biết, mấy hôm nay rất nhiều người gọi điện hỏi về tour và mang tiền đến đặt cọc ngay. “Hiện nay, chúng tôi đã gần khóa sổ hết các tour trong nước, chỉ còn một số tour đi miền Trung và miền Bắc vẫn còn chỗ do du khách lo sợ có bão nên không đăng ký,” chị Oanh nói.

Ngược lại, một số công ty du lịch nhỏ tại Hà Nội lại không thể nhận tour với lý do vì gấp quá nên không đặt được vé máy bay. Chị Thu Hiền, Giám đốc Trung tâm lữ hành Vietsky Travel cho hay, dự báo dịp 2/9 năm nay lượng du khách đi tour không cao nên đơn vị này đăng ký dịch vụ, vé máy bay với số lượng hạn chế. Do vậy, toàn bộ tour đã khóa sổ nhận khách cách đây 1 tuần. "Mấy hôm nay có nhiều khách hỏi đăng ký tour cả trong và ngoài nước song chúng tôi đành từ chối, không thể đáp ứng," chị Hiền bày tỏ.

Tương tự, theo bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Giám đốc đối ngoại Công ty du lịch Fiditour, thông tin được nghỉ 4 ngày trong dịp lễ 2/9 đến khá muộn. Do đó, lượng khách đặt tour thêm cũng chủ yếu chỉ là khách lẻ chứ khách đoàn thường họ có kế hoạch cụ thể từ trước.

Năm nay, nhiều công ty du lịch cam kết không tăng giá tour. Ông Mẫn khẳng định: Giá tour không tay đổi so với ngày thường vì Vietravel luôn cam kết giá không đổi mà còn nâng cao về dịch vụ trong tất cả các dịp lễ Tết. Lý do không tăng giá là do Vietravel có kế hoạch từ đầu năm cho tất cả các sự kiện trong năm (30/4; 2/9; 10/10…). Bên cạnh đó Vietravel còn có hệ thống các đối tác vàng trong và ngoài nước luôn sẵn sàng cung cấp dịch vụ tốt, giá không đổi.

Tuy nhiên, hai hãng hàng không Vietnam Airlines và Jetstar Pacific Airlines cho biết một số chặng bay "vàng" như Hà Nội - Nha Trang trong các ngày 30-31/8 và 1/9 đã gần hết. Một số chặng khác như Hà Nội-Đà Nẵng, Hà Nội-Huế hay từ Hà Nội đi Đà Lạt... cũng bắt đầu khan hiếm vào một số giờ vàng như sáng, trưa hoặc chiều.

Nguồn tin từ Vietnam Airlines cũng cho biết, hãng hàng không này đang lên kế hoạch tăng chuyến cho một số chặng bay vào các ngày sát thời điểm 2/9.

Du lịch nước ngoài tăng 20%

Cùng với du lịch nội địa, đồng loạt các công ty du lịch đều cho rằng lượng khách đăng ký du lịch nước ngoài dịp lễ 2/9 tăng vọt so với năm trước.

Theo Công ty du lịch Saigon Tourist, lượng khách đăng ký đi tour nước ngoài tăng 15% so với năm 2009.Công ty du lịch Fiditour thì có khoảng 3.000 khách đăng ký du lịch nước ngoài dịp này, tăng 22%.

Trong khi đó, con số này ở Công ty Vietravel là khoảng 2.000 khách, tăng 20%. Mỗi ngày có khoảng 100-150 khách khởi hành du lịch nước ngoài/ngày, từ 25/8 đến 1/9.

Ông Mẫn cho biết thêm, hiện nay Vietravel Thành phố Hồ Chí Minh chỉ còn nhận các tour đến Thái Lan, Singapore, Hongkong và Campuchia đến hết ngày 30/8 và chính thức khóa sổ vào ngày 31/8. Tại chi nhánh Vietravel Hà Nội, hầu hết các tour đã khóa sổ.

Bà Đoàn Thị Thanh Trà - Trưởng phòng Tiếp thị Công ty lữ hành Sàigòn Tourist - cho hay: "Năm nay, nhiều khách hàng ưa chuộng các tour kết hợp 2 quốc gia trong một hành trình. Chẳng hạn như Singapore - Malaysia, Thái Lan - Brunei, Brunei - Malaysia. Mức giá các tour này khoảng 700 - 800USD/người. Ngoài ra, dịp này du lịch đến Trung Quốc cũng nhộn nhịp trở lại với các chương trình tham quan 4 - 5 ngày tại 2-3 tỉnh, thành như Thượng Hải - Tây An, Bắc Kinh - Thừa Đức, Thượng Hải - Tô Châu - Hàng Châu với mức giá trong khoảng 600 - 750USD/người."

Tour du lịch được nhiều du khách chọn đăng ký chủ yếu vẫn là tour ngắn ngày: Hongkong 4 ngày, Thái Lan 5 ngày... Một số công ty đã khoá sổ tour đi Hongkong, Singapore cách đây một tuần.

Một nguyên nhân khác khiến du lịch đến các nước Thái Lan, Malaysia, Singapore... đắt khách là do trong khoảng thời gian từ nay đến cuối năm, những nước này đang vào mùa giảm giá 30-50%, trở thành yếu tố hấp dẫn không ít khách hàng có thói quen mua sắm.

Theo các công ty du lịch, nhìn chung giá tour nước ngoài không tăng nhiều bởi giá vé máy bay có tăng lên, nhưng bù lại, một số hãng nước ngoài cũng đang có chương trình khuyến mãi giảm giá. Giá tour du lịch Thái Lan không hề bị tăng giá, chỉ 277-300USD/người. Riêng tour đi Singapore đang tăng khoảng 10 USD, do nơi đây đang vào tình trạng kín phòng khách sạn./.

Minh Thúy (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark