21/07/2010 | 08:21:00

Phố Đặng Thái Thân

Phố Đặng Thái Thân. (Nguồn: Internet)

Phố Đặng Thái Thân dài 204m, đi từ phố Phạm Ngũ Lão đến phố Lê Thánh Tông, thuộc phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Đây nguyên là đất khu thủy quân đồn, thuộc thôn Tây Long, tổng Tả Túc, huyện Thọ Xương cũ. Đồn này thường gọi tắt là Đồn Thủy, là một doanh trại thủy quân.

Khi thực dân Pháp bắt đầu xâm lược Việt Nam, chúng bắt triều đình nhà Nguyễn dâng cho chúng một khoảnh đất thuộc khu đồn thủy này để làm nhà ở cho viên lãnh sự và tùy tùng, gọi là khu Nhượng địa.Theo Thương ước 31/8/1874, khu này rộng 2ha. Nhưng chỉ một năm sau, theo Hiệp định 31/8/1875, Nhượng địa đã rộng đến 18ha, Thực dân Pháp cho xây Tòa lãnh sự tại đây.

Thời Pháp thuộc, phố có tên Rue Laubarède. Từ sau cách mạng tháng Tám, phố được mang tên Đặng Thái Thân.

Hiện nay, trên phố Đặng Thái Thân có một số công trình nổi tiếng là ngôi biệt thự cổ ở nằm ở số 1B. Không chỉ riêng người Hà Nội, hết thảy những người quý trọng các công trình kiến trúc cổ trong nước cũng như trên thế giới đều biết đến nó. Đây là công trình “mái hồi lợp vẩy” đầu tiên được xây dựng tại Việt Nam vào năm 1886, ra đời trước cả Cầu Long Biên và Nhà hát Lớn.

Nằm ở cuối phố Đặng Thái Thân là Khách sạn Hilton Hà Nội Opera đối diện với khu biệt thự cổ, là một trong những khách sạn năm sao sang trọng bậc nhất ở Việt Nam. Khách sạn bảy tầng này được xây theo kiến trúc của Pháp và đi vào hoạt động từ năm 1999 là sự hợp nhất của các truyền thống: con người Việt Nam thân thiện và hiếu khách, dịch vụ hoàn hảo và trang thiết bị hiện đại./.

Thúy Hằng (TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark