20/07/2010 | 10:44:00

Phố cổ Đinh Liệt

Phố Đinh Liệt. (Nguồn: Internet)

Phố Đinh Liệt, thuộc phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Phố dài 180m, theo hướng Bắc-Nam, bắt đầu từ phố Hàng Bạc, cắt ngang phố Gia Ngư (gần ngõ chợ Hàng Bè) đến phố Cầu Gỗ.

Nguồn gốc tên phố

Thời xưa, phố được chia làm hai phần: phần đi từ Hàng Bạc và phần đi từ Cầu Gỗ. Cả hai đều dẫn vào khu dân cư xung quanh hồ Thái Cực (hồ Hàng Đào). Sau khi Pháp lấp hồ làm nhà thì hai đoạn này được ghép lại với nhau và đều thuộc địa phận hai thôn cổ là Gia Ngư và Hương Minh, tổng Hữu Túc, huyện Thọ Xương.

Thời Pháp thuộc, phố được đặt tên là Rue Od Endhal. Sau năm 1945, phố được đặt tên là Đinh Liệt, một trong những vị khai quốc công thần thời Nhà Lê sơ.

Về phố Đinh Liệt

Đinh Liệt chỉ là con phố nhỏ trong khu phố cổ Hà Nội nên không có tác dụng giao thông chính mà chủ yếu là những quán ăn, buôn bán các mặt hàng thổ cẩm, hàng xén và phục vụ khách du lịch.

Ở góc phố giáp Hàng Bạc là tường của những ngôi nhà sâu lòng có nhiều lớp bên trong, sân ở giữa và một vài nhà hai tầng cao rộng.

Đoạn giữa phố là một số ngôi nhà hai tầng, diện tích rộng, đó là nhà làm sau của mấy chủ đất tậu được khi lòng hồ mới lấp.

Đầu phố phía Nam giáp Cầu Gỗ là những căn nhà nhỏ cũ, một tầng hoặc hai tầng thấp. Đoạn phố này là nơi tập trung nhiều cửa hàng ăn uống chuyên bán cháo, phở, vằn thắn và cửa hàng càphê giải khát nhỏ. Ngoài ra, đoạn phố này còn nổi tiếng với nghề bán và đan len sợi từ thời bao cấp.

Ngày nay, phố Đinh Liệt vẫn kinh doanh len, nhưng hiếm hoi lắm mới nhìn thấy cô hàng miệng nói, tay thoăn thoắt đan như chục năm về trước mà chủ yếu là bán đồ len đan hoặc dệt.

Phố Đinh Liệt được làm ấm lên bởi hương vị quê. Đầu phố là quán hủ tíu, món ăn du nhập từ phương Nam với mùi lá hẹ đặc trưng lẫn mùi nước lèo nấu tôm và nước mắm. Cuối phố là quán ốc luộc, lẫn vào thoang thoảng mùi lá bưởi. Giữa phố là mấy hàng chuyên mắm tép chưng thịt nổi tiếng thơm ngon./.


Hoài Nam (TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark