08/01/2014 | 10:28:00

Phố Khâm Thiên hôm nay

Xưa Khâm Thiên là phố của những nghệ sĩ, nhạc công, những người lao động nghèo thành thị thì nay là phố của cán bộ công chức, người buôn bán nhỏ, thợ may.

Ngay đầu ngõ chợ Khâm Thiên là các cửa hàng, cửa hiệu liền kề nối nhau hai bên. Cái tên cắt may từ bình dân đến cao cấp rải dài hai bên đường phố.

Nhiều hộ gia đình ở Khâm Thiên cũng dần chuyển nghề sang kinh doanh thực phẩm, khách sạn, vật liệu xây dựng trang trí nội thất, điện gia dụng... tạo diện mạo mới cho đường phố Khâm Thiên.


Phố Khâm Thiên dài 1.170m bắt đầu từ phố Lê Duẩn, nơi có đường tàu hỏa chạy qua đến Ô Chợ Dừa.


Đài tưởng niệm những nạn nhân trong trận ném bom B52 ngày 26/12/1972.



Đình làng Trung Tả, nơi mà năm 1942 đã trở thành trạm cứu thương của liên khu 3.



Chùa Linh Ứng được xây từ thế kỷ XIX thờ Phật và Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn.



Một góc phố Khâm Thiên hôm nay.


Còn đó một một phố Khâm Thiên lưu lại chứng tích về chiến tranh do những cuộc không kích sau đêm giáng sinh năm 1972 của pháo đài bay B52 Mỹ làm 283 người chết, 266 người bị thương, phá sập gần 200 ngôi nhà. Đoạn phố từ nhà số 47 đến 51 bị bom Mỹ hủy hoại nay là khu tưởng niệm Khâm Thiên.

Khâm Thiên hôm nay có nắng trải vàng trên con đường tấp nập xe cộ. Hai bên đường phố san sát nhà dân, cửa hàng bán đồ tiêu dùng, may mặc, điện tử, điện lạnh... Vào giờ tan tầm, phía đầu phố Khâm Thiên giáp đường Lê Duẩn xe máy, ô tô, xe đạp, xích lô nối đuôi nhau...

Bên không gian kiến trúc phố cũ với những ngôi nhà xây dựng vào những năm 50, 60, 70 của thế kỷ trước còn có các tòa nhà vách kính cao vút mới mọc lên.

Khâm Thiên chuyển mình trong đời sống đương đại nhộn nhịp, sôi động vào xuân, hàng cây bàng trút lá vàng khô xòe tán xanh trong mưa bụi giăng mờ./.
 

Nguyễn Thúy

Bản để in Lưu vào bookmark