14/10/2009 | 09:47:10

Trà Sen - sản vật tinh túy của đất Tràng An

Lấy gạo sen để ướp trà là cả một nghệ thuật.

Cuối tháng 4, đầu tháng 5 (âm lịch) đó là lúc mùa sen trổ hoa.

Với người dân Hà Thành, mùa sen nở không chỉ là dấu hiệu báo hè về mà còn là thời khắc bước vào mùa ướp trà sen - sản vật tinh túy của đất Tràng An.
 
Nói đến nghệ thuật thưởng trà Việt Nam người ta thường nhắc đến thú uống trà của người Hà Nội. Vẻ thanh lịch, trang nhã, sự cầu kỳ trong ẩm thực của người Hà Nội đã nâng tính thẩm mỹ của chén trà lên một trình độ cao.

Nếu người dân ở các vùng khác thích uống trà “mộc” (trà không ướp hương) thì nhiều gia đình Hà Nội lại thích uống trà sen, trà nhài và trà hoa cúc. Ðặc biệt, trà sen là một thứ trà quý xưa kia chỉ dành cho hàng vương tôn công tử và những gia đình quyền quý hoặc để tiếp khách tri âm.
 
Trà sen Hà Nội có vị đặc trưng thơm ngát bởi sen được chọn để ướp trà là thứ sen Hồ Tây. Sen Hồ Tây là loại sen hương, không giống với sen quỳ ở những miền đồng bằng khác. Bông hoa “trăm cánh” và mùi hương thì không loại sen nào sánh được. Vì thế “sen Hồ Tây” trở thành một thương hiệu độc quyền của đất Hà thành.

Hoa sen là kết tinh của hương đất, khí trời. Mỗi cân trà phải dùng từ 1000-1400 bông sen để ướp, tùy độ to nhỏ và phải được hái trước lúc bình minh.

Bông sen còn đẫm sương được tách lấy phần hạt gạo rồi rải đều, cứ một lớp trà một lớp gạo sen. Gạo sen là túi đựng hương thơm, việc lấy gạo sen nhìn tưởng chừng đơn giản nhưng để làm cho gạo sen không nát, không khô, vẫn giữ được hương sen thuần khiết lại là cả một nghệ thuật.

Sau cùng phủ một lớp giấy bản. Ướp như vậy liên tục 5-7 lần, ướp trong hai ngày rồi lấy ra sấy đủ một ngày.

Tất cả những công đoạn từ cất sen, đến gom cái thần của hoa giữ sắc hương cho đời đều phải được làm từ sự trân trọng bởi một tâm hồn thanh tịnh nếu không sẽ chẳng được như ý. Công phu là thế nên trà sen Hà Nội mang một hương vị không thể nào quên, làm say lòng cả những người sành thưởng trà nhất.

Với người Hà Nội, mùa sen về mang bao cảm xúc tươi mới, thanh khiết. Không chỉ trong chén trà sóng sánh sắc vàng, sen còn về trên phố thong dong bên những gánh hoa sớm mai.

Không cần phải đi đâu xa xôi mới có thể tận hưởng được không khí trong lành của mùa mới, chỉ cần thức dậy sớm, thả bộ ra Hồ Tây ngắm cảnh đầm sen mênh mang là cảm nhận được hè sang trong từng hương vị thanh cao thoang thoảng./.

(Người Hà Nội/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark