24/12/2012 | 15:28:00

WB tài trợ vốn xây dựng trạm biến áp 110kV đầu tiên ở Hà Nội

Sáng 24/12, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội đã khởi công công trình xây dựng đường dây và trạm biến áp 110kV Gia Lâm 2, thuộc dự án phân phối hiệu quả. Đây là công trình đầu tiên được tài trợ vốn bởi Ngân hàng Thế giới (WB) có tổng mức đầu tư 99,9 tỷ đồng và là công trình trọng điểm thuộc danh mục quy hoạch điện của TP Hà Nội giai đoạn 2011 - 2015 có xét đến năm 2020 đã được Bộ Công Thương phê duyệt theo Quyết định số 29/8/2011.
 
 Tại buổi lễ, ông Trần Đức Hùng, Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội cho biết, công trình trạm biến áp 110kV Gia Lâm 2 với qui mô lắp đặt hai máy biến áp 110kV, mỗi máy có công suất 63 MVA được xây dựng trên tổng diện tích đất 3.174,9 m2 tại thôn Phú Thụy, xã Phú Thị và thôn Kim Âu, xã Đặng Xá, huyện Gia Lâm. Kế hoạch trước mắt là lắp đặt 1 máy biến áp T1 cho giai đoạn 2013, máy biến áp T2 sẽ lắp đặt cho giai đoạn 2016.
 
 Trạm được lắp đặt các trang thiết bị hiện đại, tiên tiến với hệ thống điều khiển bằng máy tính toàn trạm (Computersize), giám sát từ xa bằng hệ thống SCADA từ Trung tâm Điều độ Quốc gia và Trung tâm Điều độ - Thông tin Điện lực Hà Nội. Mô hình trạm được áp dụng công nghệ tự động hóa phù hợp với mục tiêu hiện đại hóa lưới điện, hướng tới việc áp dụng trạm không người trực, giảm thiểu chi phí nhân công, đáp ứng yêu cầu vận hành an toàn lưới điện và hiệu quả trong công tác sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội.
 
 Ông Franz Genrer, Điều phối viên quốc gia về năng lượng của WB phát biểu, mục tiêu của dự án là thực hiện minh bạch, tuân thủ các yếu tố an toàn, môi trường, xã hội, cải thiện cung cấp điện cho thành phố Hà Nội. Ông cũng đề nghị thành phố Hà Nội và Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội giải quyết tốt công tác thu hồi đất và tái định cư. WB cam kết tạo điều kiện cho chủ đầu tư thực hiện dự án đúng tiến độ và hiệu quả.
 
 Sau 9 tháng xây dựng, đưa vào vận hành trong tháng 10/2013, trạm biến áp Gia Lâm 2 sẽ cấp điện đủ công suất, cải thiện chất lượng điện năng cho địa bàn huyện Gia Lâm, các khu đô thị và các phụ tải lân cận của thành phố Hà Nội.
 
 Dự án phân phối hiệu quả (DEP) có tổng mức đầu tư 724,8 triệu USD. Đây là dự án lưới điện có tổng vốn WB tài trợ lớn nhất từ trước đến nay, triển khai ở 5 Tổng Công ty Điện lực là miền Nam, miền Bắc, miền Trung, Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, thuộc địa bàn 40 tỉnh, thành phố trong cả nước./.

(TTXVN)

Bản để in Lưu vào bookmark