17/09/2012 | 10:56:00

Đường phố Hà Nội: Nồng nàn sắc hoa mùa hạ

Mùa xuân ấm áp đã đi qua nhường chỗ cho mùa hạ rực rỡ nắng vàng, rồi những cơn mưa rào mùa hạ chợt đến, chợt đi trong khoảnh khắc, những tiếng ve kêu gọi hè, những cành hoa phượng đỏ bắt đầu chớm nở, những màu tím hoa bằng lăng, những sắc vàng hoa điệp… những nồng nàn sắc hoa mùa hạ đã đến trên từng góc phố, con đường Hà Nội.

Tôi yêu mùa hạ, mùa của các loài hoa đua nhau nở dưới ánh nắng vàng. Vào thời khắc giao mùa này, khi đi trên phố phường Hà Nội ai nấy đều cảm nhận được màu sắc sặc sỡ của muôn loài hoa hòa quyện cùng mùi hương ngất ngây tạo nên nét đặc trưng của Thủ đô ngàn năm tuổi.

Mùa hạ thường đến cùng mùa thi, với màu đỏ rực của hoa phượng vỹ, là những hàng lưu bút, là những món quà lưu niệm tặng nhau của những cô cậu học trò trước buổi chia tay.

Những chiếc giỏ xe chở đầy hoa phượng
Em chở mùa hè của tôi đi đâu ?

Phượng vỹ dường như là nhân chứng cho những mối tình đầu, lãng mạn, mơ mộng vu vơ của thời học trò áo trắng cắp sách. Trong mỗi chúng ta, đều đã trải qua thời áo trắng đến trường, trong lòng mỗi người đều mang những kỷ niệm đặc biệt, gắn liền với phượng vỹ.

Vì cái đẹp của hoa phượng vỹ khá rực rỡ, lại rất lạc quan và vì sự bền bỉ của cây phượng qua năm tháng, dù trơ trụi lá giữa mùa đông nhưng xanh tươi trong những tháng ngày còn lại trong năm, cùng với tán lá xanh biếc mở rộng như chiếc dù che nắng, che mưa. Cũng có lẽ vì vậy mà phượng vỹ thường hay được trồng trong khuôn viên trường học, công viên, dọc theo hai bên đường phố.

Hải Phòng vốn được mệnh danh là Thành phố “hoa phượng đỏ” nhưng ngày nay đường phố Hà Nội phượng vỹ nở đỏ không kém gì đường phố Hải Phòng. Hạ về, từng chùm hoa phượng như đốm lửa đỏ hồng e ấp núp sau những tán lá xanh, rồi những nụ hoa phượng chợt bừng cháy thành từng vệt đỏ rực trong cái nắng óng vàng.

Hoa phượng như cháy đỏ hơn trong nắng, cành phượng như thưa hẳn lá để dồn hết nhựa sống nhuộm sắc thắm cho hoa mùa hạ. Hơn thế nữa, màu đỏ của hoa như hun đốt nỗi nhớ về những năm tháng học trò vô tư trong sáng.

Phượng vỹ cháy bỏng là thế, còn sắc màu của bằng lăng tím tạo cho ta cảm giác nhẹ nhàng, vì có lẽ đó là màu của biểu tượng nghĩa tình thủy chung, đợi chờ và cả nỗi nhớ nhung da diết của tình yêu, cuộc sống đôi lứa. Mùa xuân, bằng lăng chỉ là những cây tán rộng xum xuê lá nhưng lại có một sức sống mãnh liệt. Khi hạ về, những nụ bằng lăng đã nảy đầy cành, vươn mình đón sức sống.

Rồi thấp thoáng từ vòm lá xanh xuất hiện những chấm màu tím nhạt mịn màng đang đung đưa trước gió. Những cánh hoa mỏng manh mịn màng nhưng chất chứa bao hương vị của cuộc sống. Bằng lăng tuy không được trời ban phát cho hương thơm tự nhiên như những loài hoa khác nhưng nó mang lại cho đời thêm sắc hương cuộc sống, có bằng lăng, mùa hạ Hà Nội trở nên dịu dàng, quyến rũ hơn.

Nở muộn hơn phượng vỹ hồng và bằng lăng tím nhưng không kém phần rực rỡ trong ký ức tuổi thơ, ký ức một thời thiếu nữ, trong những hoài niệm dấu yêu… đó là điệp vàng. Vào những ngày giữa và cuối hè những con đường của Hà Nội luôn tràn ngập những màu vàng tươi của hoa điệp.

Điệp vàng như muốn khoe sắc của mình dưới ánh mặt trời chói chang, như nhuộm vàng nhiều con phố, làm đắm say lòng người. Nhưng chắc chắn rằng ai đã yêu thích màu vàng ấy thì dù hoa nở ở đâu, trên con phố hiện đại hay ngõ nhỏ dịu dàng, điệp vàng vẫn cứ kỳ lạ, đẹp quyến rũ như chính cái tên mộng mơ của nó. Với nét đẹp rất riêng, hoa điệp là cảm hứng sáng tác của nhiều nhà thơ, nhạc sĩ: "Một chiều đi trên con đường này, hoa điệp vàng trải dưới chân tôi..."

Phượng vẫn đỏ rực trời, bằng lăng vẫn tím muôn thuở, điệp vẫn trải vàng như nắng… các loài hoa cùng nhau đua nở như muốn tạo cho đường phố mùa hạ của Thành phố ngàn năm tuổi đẹp hơn để chào đón ngày Đại lễ. Sự khoe sắc đua hương đó tạo nên một vẻ đẹp đến mê hồn trong sự cảm nhận của những ai yêu hoa, yêu thiên nhiên, yêu Hà Nội những ngày hạ về./. 

(Thanglonghanoi/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark