26/12/2012 | 15:13:00

Hà Nội: Đầu tư 8.500 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Chiều 26/12, Ban chỉ đạo Chương trình Xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị đánh kết quả công tác điều hành, chỉ đạo phát triển nông nghiệp nông thôn với sự tham dự của đông đảo cán bộ làm công tác này ở các huyện, thị xã.
 
 Đến nay, toàn thành phố Hà Nội đã đầu tư trên 8.500 tỷ đồng cho xây dựng nông thôn mới, trong đó chi từ ngân sách cấp huyện là chủ yếu với trên 4.000 tỷ đồng. Riêng đối với 19 xã làm điểm có tổng giá trị khối lượng thực hiện trên 2.000 tỷ đồng. Từ thực hiện chương trình, hiệu quả sản xuất nông nghiệp nông thôn được nâng lên rõ rệt, đã có nhiều mô hình hiệu quả, nhiều vùng chuyên canh hàng hóa hình thành. Vì vậy, giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản năm 2012 đạt 199 triệu đồng/ha, tăng 5,3% so với năm 2011.
 
 Đến nay, đã có 19/19 huyện của thành phố có đề án xây dựng nông thôn mới được phê duyệt và 393 xã (đạt 98%) được cấp huyện phê duyệt đề án. Từ thực hiện chương trình, Hà Nội đã có tỷ lệ đường giao thông nông thôn được bê tông hóa đạt 75%; trạm y tế được kiên cố đạt chuẩn quốc gia 30%; tỷ lệ dân số nông thôn được dùng nước hợp vệ sinh là 86%... Đời sống nông dân được nâng lên, năm 2012 ước đạt khoảng 17 triệu đồng/người, giải quyết việc làm cho 135.800 người có việc làm.
 
 Theo Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội, qua thực hiện chương trình đã bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập, lớn nhất là sản xuất nông nghiệp còn manh mún, giá trị sản phẩm thấp, không có tính cạnh tranh. Hệ thống hạ tầng kinh tế - kỹ thuật nông thôn đầu tư còn thiếu đồng bộ. Đời sống và thu nhập của một bộ phận nông thôn còn thấp và không ổn định.
 
 Ông Nguyễn Công Soái, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội đánh giá, nguyên nhân khách quan dẫn tới yếu kém cũng có nhiều, nhưng nguyên nhân chủ quan là không nhỏ như: Trình độ, năng lực đội ngũ cán bộ vừa thiếu lại vừa yếu, chưa đáp ứng được yêu cầu tình hình nhiệm vụ mới; việc triển khai thực hiện các chương trình công tác thiếu đồng bộ và chưa quyết liệt nên hiệu quả mang lại không cao. Đặc biệt, công tác tuyên truyền vừa yếu, vừa thụ động, thiếu phong phú và chưa tạo ra các phong trào sâu rộng trong nhân dân.
 
 Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Nguyễn Công Soái chỉ đạo, bước sang năm 2013, các cấp, các ngành cần hoàn thành xây dựng các quy hoạch chuyên ngành phát triển nông nghiệp. Rà soát bổ sung, xây dựng mới và triển khai thực hiện các chương trình, đề án, dự án một cách đồng bộ, hiệu quả. Nâng cao trình độ năng lực đội ngũ quản lý, kỹ thuật là rất quan trọng và cần sớm có kế hoạch bồi dưỡng đào tạo./.

(TTXVN)

Bản để in Lưu vào bookmark