26/12/2012 | 10:42:00

Nỗ lực trên mặt trận nông nghiệp Hà Nội

Thành tựu của Ngành nông nghiệp thành phố Hà Nội có những bước phát triển khá toàn diện, mở ra hướng cho tương lai với những thời cơ mới. Cùng với thành tích chung đó có sự đóng góp không nhỏ của Ban Quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng (Sở NN&PTNT Hà Nội). Những nỗ lực bền bỉ của các thế hệ đội ngũ cán bộ Ban trong suốt chặng đường qua đã tạo nên những công trình xây dựng trường tồn phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông thôn của Thủ đô.

Dấu mốc đáng nhớ về sự ra đời của Ban Quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng là thời khắc xảy ra cơn lũ lịch sử tháng 8/1971 làm vỡ đê sông Hồng và nhiều tuyến đê khác của Hà Nội. Đây là cơn lũ lớn nhất trong vòng 250 năm ở miền Bắc tính đến thời điểm đó, gây nhiều thiệt hại về người và của. Cũng ở giai đoạn này, các tuyến đê của Hà Nội tiếp tục chịu thiệt hại nặng nề bởi bom đạn B52 của Đế quốc Mỹ leo thang đánh phá miền Bắc (năm 1972). Sau chiến dịch đắp đê “một trăm ngày đêm” khắc phục hậu quả, thành phố Hà Nội xác định phải xây dựng các công trình đê điều, thủy lợi đáp ứng yêu cầu phòng chống lụt bão, phục vụ sản xuất nông nghiệp. Và ngày 28/12/1972, Chủ tịch Ủy ban hành chính thành phố Hà Nội lúc bấy giờ đã ký ban hành Quyết định số 2316/QĐ-TC thành lập Ban Kiến thiết đê - kè và công trình thuỷ lợi trực thuộc Sở Thủy lợi Hà Nội, từ đó trở thành ngày truyền thống của Ban. Trước yêu cầu nhiệm vụ được giao, tập thể cán bộ Ban đã bắt tay vào thiết kế các công trình, ký hợp đồng giao thầu tổ chức thi công và quản lý vốn xây dựng cơ bản, thanh quyết toán công trình. Vượt lên khó khăn, thử thách của buổi ban đầu mới thành lập, đặc biệt trong hoàn cảnh vẫn còn chiến tranh, Thủ đô Hà Nội vừa dứt tiếng bom huỷ diệt của Đế quốc Mỹ, đội ngũ cán bộ Ban không quản ngại gian khổ, bám sát địa bàn, cùng với chính quyền các địa phương và nhân dân thực hiện nhiệm vụ gia cố đê điều, hàn khẩu các đoạn đê, tu sửa, nạo vét cầu cống, kênh mương, bờ vùng bờ thửa, hoàn chỉnh hệ thống thuỷ nông phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Niềm vinh dự của tập thể cán bộ, nhân viên Ban Quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng, chặng đường hình thành và phát triển đến nay luôn nhận được sự quan tâm và cho ý kiến quý báu của lãnh đạo các cấp, các ngành của thành phố. Chỉ tính riêng trong 60 ngày đầu năm 1973, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm thủy lợi” đã có 45 trạm bơm được xây dựng mới góp phần chủ động tưới tiêu, chống úng tới từng vùng, từng khoảnh, qua đó, nâng giá trị sản lượng nông nghiệp thành phố Hà Nội tăng 17,9% so với năm 1971. Qua nhiều giai đoạn phát triển, nhiều dự án như xử lý chống sạt lở khu vực Cầu Đuống, gia cố hệ thống kè mỏ hàn Cổ Đô, đê kè Chu Minh, huyện Ba Vì, kè Tỉnh đội, thị xã Sơn Tây, hệ thống đê, kè Phương Độ, Sen Chiểu, Linh Chiểu, huyện Phúc Thọ, đê, kè Liên Trung, huyện Đan Phượng, xử lý kè Phúc Xá, Chương Dương thuộc các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm... được xây dựng vững chắc củng cố vững vàng hệ thống đê điều bảo vệ Thủ đô.

Phát huy sức mạnh trong công cuộc đổi mới, công tác tu bổ đê điều được quan tâm hơn, nhưng cũng đặt ra không ít thách thức do ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu, các tuyến đê xuất hiện sự cố sạt trượt, mạch đùn, mạch sủi... đe dọa an toàn tính mạng, tài sản của nhà nước và nhân dân. Bằng bề dày kinh nghiệm, ý trí sáng tạo, đội ngũ cán bộ Ban đã cùng với các sở, ngành, quận, huyện phát hiện và xử lý kịp thời rất nhiều sự cố ngay trong lũ tránh được ẩn hoạ trên các tuyến đê. Tin tưởng vào năng lực, thành phố đã giao cho Ban đảm nhiệm nhiều dự án lớn như tu bổ các tuyến đê sông Hồng, sông Đuống, hữu Cà Lồ và hữu Cầu; xử lý các dự án đê, kè trọng điểm ở các huyện Gia Lâm, Đông Anh, Từ Liêm, Sóc Sơn... Công việc của quản lý dự án như thẩm tra thiết kế, lập hồ sơ mời thầu, phân tích đánh giá hồ sơ đến công tác giải phóng mặt bằng, giám sát chất lượng công trình, nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng đều được cán bộ Ban thực hiện đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, tính chính xác cao, không để xảy ra lãng phí thất thoát vốn đầu tư...

Thực hiện Nghị quyết số 15/2008/QH12, ngày 29/5/2008 của Quốc Hội hợp nhất tỉnh Hà Tây (cũ) và một số địa phương của các tỉnh Hoà Bình, Vĩnh Phúc, nhiệm vụ đặt lên vai đội ngũ Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng nhiều hơn do địa bàn hoạt động rộng. Nhưng với sự đồng lòng quyết tâm vượt khó, sự đoàn kết, đội ngũ cán bộ Ban đã vượt qua mọi khó khăn, chủ động trên mọi công việc, hoàn thành nhiều dự án có qui mô lớn, tính chất phức tạp như các dự án Cải tạo, nâng cấp trạm bơm Đào Xá, trạm bơm Văn Khê, trạm bơm tiêu Đông Mỹ, xử lý sự cố hư hỏng kè Thanh Điềm, chống sạt lở bờ Tả, Hữu sông Đuống, xử lý sạt lở bờ Hữu sông Đà, xây dựng trạm cấp sạch liên 5 xã, huyện Mê Linh...

Năm 2011, với bộn bề khó khăn, nhưng giá trị tổng sản lượng Ban thực hiện vẫn đạt hơn 270 tỷ đồng. Bên cạnh hoạt động chuyên môn, các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao... đã thu hút cán bộ Ban tham gia khá sôi nổi. Ghi nhận những thành tích đó, chặng đường 40 năm qua, Chính phủ, Bộ NN&PTNT, UBND thành phố và Sở NN&PTT Hà Nội đã trao tặng nhiều Bằng khen, giấy khen về những thành tích xuất sắc cho Ban.

Có thể nói, các thế hệ Ban Quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng đã, đang xây đắp nên truyền thống quý báu, tận tụy với công việc, hết lòng vì sự nghiệp chung, họ đã viết nên trang sử vàng, xứng đáng là ngọn cờ đầu của ngành nông nghiệp Thủ đô./.

(hanoi.gov.vn)

Bản để in Lưu vào bookmark