29/03/2010 | 15:02:00

Hiên trà Trường Xuân - điểm đến cho người sành trà

Một phòng trà được bài trí theo kiểu Nhật Bản. (Ảnh: Hoàng Bách/Báo Ảnh Việt Nam)

Đã nhiều năm nay, những người sành trà của Hà Nội thường lui tới “Hiên trà Trường Xuân” để thưởng thức nghệ thuật thưởng trà Việt Nam.

“Hiên trà Trường Xuân” nằm thanh bình trong con phố nhỏ, số 13 Ngô Tất Tố, Hà Nội. Điều làm nên nét đặc sắc của hiên trà chính bởi sự đa dạng của hơn 40 loại trà có nguồn gốc trên khắp mọi miền đất nước Việt Nam như Tân Cương, Giang Tiên, La Bắng, Khuôn Gà... đến các vùng chè cổ thụ mọc hoang dại trên núi cao như Suối Giàng, Mộc Châu, Thượng Sơn, Lũng Phì... dưới cái gọi là "mái hiên."

Theo lề lối xây cất nhà người Việt xưa, đó là nơi dành cho khách trú lỡ bộ qua đường, tạo ra một không gian cởi mở, một sự giao thoa thú vị về độ sáng tối, về âm dương giữa trên-dưới; bên trong-bên ngoài.

Đến đây vào mùa sen nở, bạn sẽ thấy những cánh sen hồng trải dài như chào đón từ bậc thềm vào tận chân cây cầu nhỏ. Khách đến với hiên trà dường như cũng nhẹ nhàng nâng niu, trân trọng nét đẹp dịu dàng, tinh tế ấy.

Sau khi lựa chọn cho mình một vị trí ưa thích, khách sẽ được giới thiệu tận tình về các dòng trà của Trường Xuân, có dòng trà bổ dưỡng, trà mộc và trà hương. Gọi một ấm trà sen, trong lúc chờ, nếu hứng thú, khách có thể nhờ nghệ nhân trà Trường Xuân giảng giải về nghệ thuật thưởng trà Việt Nam, để biết vì sao cần tráng ấm, tráng chén và thông hương.

Đầu tiên, bạn thưởng thức trà hương sen dịu mát mà thanh tao rồi sau đó hãy chậm rãi cảm nhận vị chát chát nơi đầu lưỡi. Trà bạch ngọc hoa ủ hương nồng nàn của năm loài hoa trắng là nhài, cúc trắng, hồng bạch, mộc và chủ đạo là ngọc lan, khơi dậy tình cảm yêu thương, rất hợp để những lứa đôi trò chuyện tâm tình và cũng là niềm tự hào của chủ nhà. Trà nhài, trà mộc, trà ngâu mộc mạc chân tình cùng nhiều loại trà khác nữa, tất cả tạo nên nét đặc trưng độc đáo của “Hiên trà Trường Xuân.”

Khách Nhật Bản cũng thường lui tới đây mỗi khi có dịp ghé thăm Hà Nội, bởi họ tìm thấy một phong cách uống trà theo nghi lễ, truyền thống của người Việt qua hai gian phòng nhỏ phía bên trong được bố trí theo không gian của Nhật.

Cũng tại hiên trà này, Câu lạc bộ những người yêu thích trà Việt Nam đã ra đời với trên 300 hội viên. Cứ ba tháng một lần, câu lạc bộ tổ chức sinh hoạt với nhiều hoạt động gặp gõ, trò chuyện với văn nhân, tài tử khắp mọi miền đất nước và được thưởng trà miễn phí./.

Trần Trí Công (Báo Ảnh Việt Nam/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark