01/07/2011 | 15:19:12

Nón lá “Lâm Xung”

Xã Tân Ước, huyện Thanh Oai, Hà Nội xưa nay vốn nổi tiếng với nghề làm giò chả, bánh chưng. Vài năm trở lại đây, Tân Ước phát triển thêm nghề làm nón lá với nhiều sản phẩm độc đáo, trong đó có loại nón lá mới mang cái tên rất lạ, đó là nón lá "Lâm Xung."

Câu chuyện về sự ra đời của chiếc nón lá "Lâm Xung" ở thôn Tri Lễ, xã Tân Ước, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội xem ra cũng khá đặc biệt.

Dân trong làng kể rằng, trước đây, thôn Tri Lễ cũng chỉ sản xuất các loại mũ lá và nón lá thông thường như bao nhiêu vùng khác. Nhưng cách đây khoảng hơn chục năm, trong làng có một người đàn ông tên là Nghiêm Phú Đáo, do mê phim Thủy Hử của Trung Quốc, thấy nhân vật Lâm Xung hay đội một chiếc nón lá trông hay hay nên về nhà bắt chước làm thử.

Không ngờ nón làm xong đem ra chợ bán ai cũng thích và càng về sau càng bán chạy. Cũng từ đó, cái tên nón lá "Lâm Xung" ra đời, trở thành thương hiệu của làng nón Tri Lễ.


Hầu hết các hộ gia đình ở thôn Tri Lễ, xã Tân Ước đều làm nón lá.


Lá to, trắng, không rách nát, khi phơi được xòe ra như đuôi con chim công.

Xã Tân Ước gồm bốn thôn là Ước Lễ, Tri Lễ, Phúc Thụy và Quế Sơn, trong đó thôn Tri Lễ là chuyên về làm nón.

Nón lá Lâm Xung cũng có một vòng khuôn, trên nhỏ dưới mở to, giữa là khoanh eo thắt lại. Tùy theo kích cỡ mà nón có số vòng khác nhau từ 9 đến 14 vòng. Việc làm nón “Lâm Xung” không đòi hỏi kỹ thuật cao, cẩn thận và khéo léo như nón làng Chuông nhưng không vì thế mà không cần đến sự cẩn thận, sự chăm chút cho chiếc nón được tròn, ngay ngắn.

Nón được khâu với hai lớp lá và một lớp mo cau gài ở giữa. Gọn nhẹ, sạch sẽ nên tất cả các công đoạn làm nón như chẻ nan, tạo vòng, vào khuôn đều có thể tranh thủ làm ở mọi lúc, mọi chỗ.


Chiếc nón lá “Lâm Xung” được người dân ưa chuộng bởi kiếu dáng và tính tiện dụng trong sinh hoạt.

Chiếc nón lá “Lâm Xung” được nhiều người ưa chuộng bởi kiểu dáng lạ lại tiện dụng trong sinh hoạt. Ngay cả khách du lịch nước ngoài khi đến Việt Nam cũng rất thích chiếc nón có kiểu dáng đặc biệt này.

Không những thế, mấy năm gần đây, nhiều nước ở khu vực châu Á như Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan cũng đặt hàng nhập loại nón lá này, nhờ đó mà nón lá "Lâm Xung" của Tri Lễ bán khá chạy./.

(Báo Ảnh Việt Nam/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark