10/09/2010 | 15:56:00

Phố cổ mang vẻ đẹp dịu dàng trong tiết trời thu

Xe điện đưa du khách dạo quanh phố cổ. (Ảnh: Thanh Hà/TTXVN)

Những ngày đầu tháng Chín, Hà Nội đẹp dịu dàng trong tiết trời thu. Chúng tôi cùng nhau dạo chơi phố cổ Hà Nội khám phá những giá trị cổ xưa, vốn được truyền tụng, ngợi ca đã nhiều.

Với tôi, phố cổ không xa lạ gì nhưng nó vẫn tiềm ẩn nhiều điều huyền bí và lôi cuốn lạ kỳ. Phố cổ mang vẻ đẹp vừa cổ kính lại vừa sôi động, vừa thân quen lại vừa khác lạ...

Chúng tôi chọn phương tiện đi lại là xe điện, loại hình vận chuyển du lịch mới đưa vào khai thác để thảnh thơi ngồi ngắm phố cổ, xem nếp sinh hoạt của người dân Hà Nội gốc cùng những dấu tích văn hóa Thăng Long còn lưu giữ lại.

Vòng quanh đất Kẻ Chợ

Từ điểm xuất phát ban đầu là đường đôi Đinh Tiên Hoàng, ngay sát hồ Gươm thơ mộng, chúng tôi lên chiếc xe điện sơn màu trắng toát, in dòng chữ “City tour, du lịch phố cổ Hà Nội,” “Chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội,” rồi “Du lịch Xanh.”

Với ưu thế đẹp, thoáng, sạch sẽ và tiện nghi; ngay từ khi xuất hiện, xe điện chiếm được cảm tình của đông đảo du khách và người dân Hà Nội. Thái độ nhã nhặn của anh chàng điều hành tour đã khiến chúng tôi khá hài lòng với những phút khởi đầu của chuyến đi.

Ngồi với chúng tôi là 4 vị khách cao tuổi ở phường Quan Nhân, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Họ sống ở Hà Nội hơn nửa thế kỷ, rành rẽ về phố cổ nhưng vẫn muốn đi xe điện để khám phá toàn cảnh phố cổ và thưởng thức cảm giác khác lạ với loại hình vận chuyển mới này.

Bác Võ Thị Khanh, số nhà 1, ngõ 73, đường Hoàng Ngân, phường Quan Nhân, quận Thanh Xuân cho biết: “Thủa nhỏ tôi thường đi học bằng tàu điện qua khu phố cổ nhưng phố cổ bây giờ khác xưa lắm, vì thế chúng tôi rủ nhau thăm lại toàn bộ khu phố xem thay đổi ra sao.”

Xe chúng tôi từ từ lăn bánh qua phố Hàng Đào, Hàng Ngang rồi Hàng Đường, Đồng Xuân… tất cả chạy qua 28 tuyến phố với chiều dài khoảng 6km. Vừa đi, anh lái xe vừa mở đĩa CD thuyết minh về hành trình tour và các di tích văn hóa, lịch sử, danh nhân... gắn với khu phố cổ.

Ngồi trên xe là những phút giây hiếm hoi của chúng tôi để có được cảm giác thư thái nhìn ngắm phố cổ hai bên... Đây là nhà 48 Hàng Ngang, nơi Bác Hồ viết Tuyên ngôn độc lập, đình Hoa Lộc 90A Hàng Đào, Ô Quan Chưởng, đền Bạch Mã - một trong Tứ trấn của Kinh thành Thăng Long, ngôi nhà cổ 87 Mã Mây…

Nhiều tuyến phố hiếm khi chúng tôi có dịp qua lại thì nay được nhìn ngắm kỹ lưỡng và càng thêm hiểu lịch sử con phố qua lời thuyết minh trên xe. Tiếp đó, xe đưa chúng tôi vòng quanh hồ Hoàn Kiếm thưởng lãm cảnh sắc một hồ nước lịch sử trong tiết trời thu cùng những di tích xung quanh hồ.

Sau khoảng 30 phút, chúng tôi được trở về với điểm xuất phát ban đầu, kết thúc cuộc hành trình nhỏ đầy thú vị.

Xe điện được người Hà Nội đón nhận nồng nhiệt

Ông Đỗ Xuân Thủy, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đồng Xuân phấn khởi cho biết: “Điều bất ngờ nhất đối với chúng tôi khi đưa xe điện du lịch vào hoạt động là sự đón nhận nhiệt thành của người dân phố cổ và người dân Hà Nội nói chung. Trước đó, chúng tôi chỉ nghĩ khách du lịch là đối tượng phục vụ chính của công ty nhưng nay người Hà Nội đang chiếm ưu thế, tới 70% trong tổng số khách đi xe điện.”

Ông Thủy kể rằng, ông rất cảm động khi thấy một cụ ông trên 90 tuổi ở phố Thuốc Bắc thường xuyên chống gậy đến điểm đón khách của xe điện để dạo quanh phố cổ.

Cụ cho biết, do nhà cửa chật hẹp, đường xá đông đúc xe cộ, con cháu không có thời gian đưa cụ đi dạo, do vậy, dạo phố bằng xe điện là giải pháp tốt nhất của cụ ông này và tới nay, cụ đã có trên 10 lần làm khách hàng của công ty.

Còn đối với những người Hà Nội khác, đi xe điện ngắm phố cố để nhằm mục đích thử cảm giác mới với phương tiện vận chuyển du lịch khác lạ này.

Do có nhiều ưu thế trong du lịch phổ cổ, mỗi ngày đoàn xe 12 chiếc của công ty phục vụ từ 500-600 lượt khách, ngày cuối tuần có thể lên tới 700-800 lượt khách. Riêng tháng đầu đưa xe điện vào phục vụ, công ty đưa đón trên 10.000 lượt khách, con số vượt xa so với dự báo ban đầu.

Ông Thủy nhấn mạnh, thời gian qua, rất nhiều ngày lượng khách tăng đột biến khiến lượng xe điện không thể đáp ứng đủ nhu cầu. Hiện tại, công ty đang tiếp tục nhập thêm 8 xe điện nhằm thỏa mãn nhu cầu thăm thú phố cổ của du khách gần xa./.

Đinh Thị Thuận (TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark