05/12/2012 | 11:03:00

Công dân Thủ đô ưu tú: Làm giàu trên quê hương

Bác Lê Đức Giáp, ở thôn Bái, xã Cao Viên, huyện Thanh Oai, đã từng được Thủ tướng Chính phủ và UBND thành phố Hà Nội tặng bằng khen vì có thành tích trong thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi. Đặc biệt, vừa qua, bác được vinh danh là một trong 10 Công dân ưu tú của Thủ đô.

Về đến xã Cao Viên, ít ai là không biết tới bác Giáp, người đã đi đầu trong kỹ thuật trồng cam Canh mới, đã giúp nhiều hộ trong xã đi lên làm giàu. Không những thế, nhiều nơi trong cả nước, người ta tìm về tham quan, tìm hiểu và học hỏi kỹ thuật trồng cam của bác. Chia sẻ những khó khăn khi vào nghề, bác cho biết, cách đây hơn 10 năm, do kinh tế chủ yếu dựa vào trồng lúa và buôn bán nhỏ lẻ nên hầu hết nhân dân trong xã còn khó khăn. Bác cho biết, trước kia, người dân ở xã và làng Bình Đà là nơi có truyền thống làm pháo nhưng từ năm 1993, khi Nhà nước cấm sản xuất pháo nổ, gia đình bác và nhiều gia đình khác phải đi làm nhiều nghề khác để kiếm sống. Trước thực trạng đó, bác đã trăn trở tìm cách thoát nghèo cho bản thân và cho quê hương.

Nghe thông tin nhiều nơi trồng cây ăn quả mang lại hiệu quả kinh tế cao, bác đã đi tìm hiểu, thăm một số mô hình trồng cam Canh ở Hải Dương, Hưng Yên, thăm nhiều triển lãm về giống cây trồng. Từ kinh nghiệm thực tế đó, bác đã nghiên cứu cách ghép mắt cam vào gốc bưởi để tăng khả năng sinh trưởng, chống chịu được với thời tiết và ra hoa kết quả của cây. Với cách làm này, chỉ cần một năm là cây có thể cho thu hoạch. Cũng từ cách làm này, bác mày mò lai ghép để tạo ra rất nhiều loại quả khác nhau (cam đường, bưởi, quýt, quất, phật thủ…) trên thân một cây bưởi. Chia sẻ kinh nghiệm về trồng cây, bác cho rằng, trước tiên phải quan tâm đến bộ rễ của cây, cây có sống được, có ghép được với cây khác, chống chịu được thời tiết phải có bộ rễ thật khỏe, sau đó mới cho hoa kết trái được. Để quả ghép vào phát triển bình thường trên thân cây mới, người ghép cần khéo léo và tỉ mỉ ghép cuống quả vào cành nhánh của thân cây cho thật chuẩn sau đó, cần chú ý bón thúc cho cây.

Bác Giáp cho biết, mỗi cây "ngũ quả" bác bán vào dịp Tết với giá từ 1,5 đến 6 triệu đồng. Mỗi năm, trừ tất cả chi phí, gia đình bác thu về khoảng 700 triệu đồng. Từ vườn cam của gia đình, bác đã được mời tham gia hội chợ cây ăn quả ở nhiều nơi và qua đó, rất nhiều người biết và tìm đến nhà bác học hỏi kinh nghiệm. Mỗi khi áp dụng thành công kĩ thuật mới, bác sẵn sàng truyền giảng cho bất cứ ai có nhu cầu thực sự. Bác tâm sự “mình cũng như họ là nông dân, mong muốn được làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình, cũng giống mình khi mới làm không biết gì, không có kiến thức về trồng cây phải nhờ người ta hướng dẫn, giờ có kinh nghiệm mình lại truyền cho người ta”. Nhiều người từ xa đến nhờ, bác cũng giúp, từ con giống đến tiền phân bón, từ kĩ thuật trồng đến kĩ thuật chữa bệnh cho cây. Thậm chí có người ghép cành, chiết cây thấy nhiều cây có biểu hiện lạ là gọi bác, bác cũng thu xếp thời gian đến hướng dẫn cho họ. Nhiều trường hợp khó khăn về kinh tế được bác cho vay tiền mua cây giống tới vài ba năm. Bác nói “cứ giúp họ từng bước một khi nào thành công rồi họ nhớ đến mình cũng được”.

Sau rất nhiều cố gắng, bác Lê Đức Giáp đã nhân rộng được mô hình của mình ra khắp xã, huyện như khu Tam Hưng (huyện Thanh Oai), Đông La (Hoài Đức), Trần Phú (huyện Chương Mỹ), bác còn giúp 20 hộ gia đình hơn 60 vạn cây giống và hướng dẫn kỹ thuật ở nông trường Thanh Hà (Kim Bôi, Hòa Bình), ngoài ra còn giúp người dân ở khu Cao Phong, Chi Lê (Hòa Bình), các tỉnh Hải Dương, Hưng Yên....

Là người năng động và sáng tạo trong sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao và luôn sẵn sàng chia sẻ, phổ biến kinh nghiệm làm vườn với bà con trong vùng nên nhiều năm liền, bác Lê Đức Giáp đã nhiều lần được công nhận danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của huyện Thanh Oai và thành phố Hà Nội. Ngoài các giải thưởng như: “Giải thưởng nông dân sản xuất giỏi”, “nhà vườn sáng tạo”, “sao thần nông”,… từ năm 2007 đến năm 2009, bác liên tục được Thủ tướng Chính phủ và UBND thành phố Hà Nội tặng bằng khen vì có thành tích thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi. Đặc biệt, năm 2012 bác được vinh danh là một trong mười Công dân ưu tú của Thủ đô, đây là danh hiệu thể hiện sự quan tâm của thành phố với những đóng góp cống hiến của bác cho Thủ đô nói riêng và đất nước nói chung./.

(hanoi.gov.vn)

Bản để in Lưu vào bookmark