16/06/2010 | 15:46:58

Đường Nguyễn Chí Thanh

Đường Nguyễn Chí Thanh. (Nguồn: Nghìn năm Thăng Long)

Hà Nội 36 phố phường xưa đã đi vào trong thơ ca, trong tiềm thức của rất nhiều người. Hà Nội ngày nay với hàng trăm tên phố, tên đường, mỗi góc phố, con đường của Hà Nội đều mang vẻ đẹp riêng của nó.

Trong cuộc bình chọn "Con đường đẹp nhất Việt Nam" đường Nguyễn Chí Thanh được phong tặng là một trong những con đường đô thị đẹp nhất.

Tên phố được đặt theo tên một vị tướng tài của Quân đội nhân dân Việt Nam, có nhiều công lao trong cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc.

Đường Nguyễn Chí Thanh ngày nay là do nhập lại của đoạn phố Liễu Giai kéo dài và phố Láng Trung, đến tháng 1/1998 mới đặt tên là đường Nguyễn Chí Thanh.

Con đường dài 1,8km, chạy thẳng từ phố Kim Mã (chỗ ngã tư khách sạn Daewoo) cắt ngang qua đường La Thành đến đường Láng, nối với đường Trần Duy Hưng - một trong những cửa ngõ phía tây của Thủ đô Hà Nội.

Xưa kia, đường nằm trên đất trại Yên Lãng và phường Nhược Công, tổng Hạ, huyện Vĩnh Thuận cũ. Nay, thuộc phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình và phường Láng Trung, Láng Hạ quận Đống Đa.

Từ con đường nhỏ, sau quá trình nâng cấp, mở rộng, đường Nguyễn Chí Thanh ngày nay đã khá khang trang, sạch đẹp. Đường được chia làm hai làn, hai bên là hai hàng cây tỏa bóng mát, dải phân cách rộng ở giữa được trồng rất nhiều hoa và cây cảnh, đặc biệt là những dải cỏ xanh mướt tạo lên một khung cảnh rất lên thơ.

Hồ Ngọc Khánh trên đường Nguyễn Chí Thanh là một trong những hồ đẹp của Hà Nội. Diện tích mặt hồ khá rộng, xung quanh có nhiều cây xanh tạo lên một không gian thoáng đãng. Với một không gian xanh mát Hồ Ngọc Khánh là địa điểm thư giãn, nghỉ ngơi lý tưởng của nhân dân Thủ đô.

Từ Hồ Ngọc Khánh xuôi xuống vài trăm mét là khách sạn Bảo Sơn. Bảo Sơn là khách sạn quốc tế bốn sao, từng được nhận giải thưởng chất lượng châu Âu. Với những hoạt đông vui chơi, giải trí hấp dẫn cùng những món ăn mang đậm phong cách dân tộc và quốc tế, hàng năm khách sạn đã thu hút hàng ngàn khách du lịch trong và ngoài nước.

Nằm trong số những tuyến đường trung tâm của thành phố nối với những hướng quan trọng như Kim Mã, Liễu Giai, La Thành, Láng, Trần Duy Hưng, đường Nguyễn Chí Thanh còn là nơi tọa lạc của nhiều cơ quan lớn như Đài Truyền hình Việt Nam, Ban Cơ yếu Chính phủ, Nhà Xuất bản Bản đồ.

Số 43 trên đường Nguyễn Chí Thanh là trụ sở của Đài Truyền hình Việt Nam. Là đài truyền hình quốc gia, phát sóng trong cả nước và có kênh phát sóng qua vệ tinh đi quốc tế, cung cấp những thông tin trong nước và quốc tế phục vụ nhân dân trong và ngoài nước.

Trên trục đường Nguyễn Chí Thanh còn có nhiều trường đại học danh tiếng như Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, Đại học Luật Hà Nội, Học viện Hành chính Quốc gia, Học viện Thanh Thiếu niên, Trường Bồi dưỡng Cán bộ Phụ nữ./.

(Nghìn năm Thăng Long/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark