20/09/2010 | 16:22:00

Ngào ngạt phố đêm

Ảnh minh họa. (Nguồn: 1.000 năm Thăng Long)

Không ồn ào và xô bồ hối hả như cuộc sống ban ngày, nhưng cũng không hề vắng lặng, Hà Nội về đêm nhộn nhịp, sâu lắng, với những hàng nối hàng, quán kề quán cùng vô vàn những món ăn hấp dẫn. Và không biết tự bao giờ, ăn đêm đã trở thành cái thú của người Hà Nội, là nét văn hóa ẩm thực độc đáo.

Người ta ra ngoài ăn đêm không đơn thuần vì đói, mà quan trọng là lấy “không khí.” Đó là một thú vui, là dịp để tụ tập, gặp gỡ bạn bè và cả người thân. Mỗi người một tâm trạng, một mục đích nên cũng vì thế mà các quán ăn đêm luôn rôm rả, đông vui.

Món ăn đêm Hà Nội đa dạng và phong phú, có sự thay đổi theo từng mùa. Mỗi mùa một loại, một hương vị, từ những món ăn chơi như chè, bánh trôi Tàu, ốc luộc, nem chua rán, nộm bò khô đến những món “no” như cháo, bún, phở. Tất cả đều có thể dễ dàng bắt gặp ở một góc phố hay con ngõ nhỏ của thành phố này.

Phở Hà Nội mang “thương hiệu” riêng của mình, không cay như phở miền Trung, không ngọt như phở Sài Gòn, có vị dịu ngọt của nước dùng, thơm mùi gừng và hành khô nướng. Chính vị riêng ấy đã hút hồn không chỉ người Hà Nội, mà cả nhiều vị khách nước ngoài khi đặt chân lên mảnh đất này cũng thích thú khám phá và thưởng thức.

Nhắc đến món ăn đêm Hà Nội, không thể bỏ qua món cháo đêm. Cháo được nấu rất cầu kỳ, rất sánh, có vị ngọt của thịt, vị thơm ngon và đậm đà của các gia vị đi kèm như hạt tiêu, ớt bột hat một chút hành hoa, tía tô, vị cay nồng của dấm tỏi. Bát cháo đêm nhẹ nhàng, vừa đủ no bụng, nhưng vẫn còn “dư chỗ” cho sự thòm thèm của thực khách đến ngày hôm sau.

Sẽ thật uổng phí nếu bỏ qua món nộm bò khô khi đi ăn đêm ở Hà Nội. Một ít đu đủ, cà rốt nạo, thịt bò khô xé nhỏ, trộn với nước chấm, rắc thêm ít rau kinh giới và lạc rang giã nhỏ là đã có ngay một món ăn tuyệt ngon, p phù hợp với mọi giới, mọi lứa tuổi, những người đến ăn tranh thủ hay những người “thừa thời gian” ngồi lai rai.

Chân gà nướng ở Hàng Dầu, Mai Hắc Đế, bún thang, phở trộn, mì vằn thắn ở phố Cầu Gỗ, Lãn Ông, nầm, bò nướng ở phố Mã Mây, Gầm Cầu, Cát Linh. Ngõ Tạm Thương nổi tiếng với nem chua rán. Và trong vô vàn món ăn đêm ở Hà Nội, các món nướng, nào ngô, khoai nướng, nào chân gà nướng, bò, nầm nướng... đã tạo thành nét đặc sắc rất riêng của phố đêm Hà Nội.

Một góc phố nhỏ, một chiếc bếp than hoa, vài chục bắp ngô nếp là thành “quán.” Đơn giản là vậy, nhưng “chủ quán” dường như chẳng được nghỉ tay, liên tục quạt, liên tục trở tay để ngô chín mà không cháy. Tiếng lách tách nổ của hạt ngô non tỏa mùi sữa ngọt trên bếp than hồng, thơm lừng góc phố đủ níu chân người đi đường.

Món nướng được ưa chuộng vào cả bốn mùa trong năm, bởi sự hấp dẫn về màu sắc, hương vị và cách thưởng thức độc đáo. Ngồi quây quần bên bếp lửa, người gắp người lật, vừa thổi vừa ăn, vừa xuýt xoa, nụ cười rạng rỡ, khuôn mặt ửng hồng, một vài câu chuyện vui, khiến cảm nhận của mỗi người về phố đêm Hà Nội như đẹp hơn, thi vị hơn.

Phố phường Hà Nội ban ngày tấp nập, ban đêm càng sôi động, đâu đó còn thoảng hương vị phố xá hòa quyện cùng sức hấp dẫn của những món đêm trên hè phố. Đêm càng khuya như lạnh hơn, nhưng trong cái lạnh đó, những món nướng thơm ngon, hấp dẫn khiến lòng người thêm ấm áp.

Món ăn đêm Hà Nội không phải quá đặc sắc, vừa lạ vừa quen. Quen vì có thể bạn đã ăn hay bắt gặp ở đâu đó, nhưng vẫn thật lạ khi bạn thưởng thức những món ấy trên phố phường trong đêm Hà Nội, nhất là do chính bàn tay của người Hà Nội chế biến./.

(Chinhphu.vn/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark