16/06/2010 | 15:53:40

Nguyễn Du - Phố càphê vỉa hè

Một góc quán càphê vỉa hè Nguyễn Du. (Nguồn: Nghìn năm Thăng Long)

Người ta biết đến phố Nguyễn Du không chỉ bởi “hoa sữa ngọt ngào đầu phố đêm đêm," mà còn bởi chính những quán càphê vỉa hè rất đặc biệt của con phố.

Có lẽ, Nguyễn Du là con phố duy nhất ở Hà Nội có nhiều quán càphê vỉa hè đẹp mà thơ mộng, thu hút được rất nhiều bạn trẻ Hà thành. Gọi là phố càphê vỉa hè Nguyễn Du, nhưng thực ra chỉ có khoảng 3-4 quán càphê vỉa hè nằm sát cạnh nhau, tập trung ngay cạnh hồ Hale, đoạn từ ngã ba Nguyễn Du-Liên Trì đến ngã tư Nguyễn Du-Trần Bình Trọng, trong đó nổi tiếng nhất vẫn là càphê Anh và càphê Milano.

Càphê vỉa hè Nguyễn Du giản dị đúng như cái tên gọi của nó. Không sang trọng, cũng không cầu kỳ, chỉ cần một vài cái ghế nhựa dựa sát tường, nhìn thẳng ra hồ, một ly càphê mát lạnh hay nóng hổi, một vài người bạn chí cốt hay chỉ có một mình, một tờ báo hay điếu thuốc trên tay là cũng đủ làm nên một không gian rất riêng của những quán cóc vỉa hè này.

Nhất là vào những buổi trưa hè nắng như đổ lửa, ra càphê vỉa hè Nguyễn Du, thưởng thức một cốc càphê đá, gió hây hẩy đưa hơi nước từ hồ lên, hòa với bóng cây mát rượi khiến tâm hồn người du khách cảm thấy khoan khoái, dễ chịu. Mọi nóng bức, bực bội dường như tan biến.

Gọi là càphê vỉa hè, nhưng càphê Nguyễn Du vẫn có đầy đủ những loại sinh tố, nước giải khát như ở các quán càphê sang trọng khác, có điều là giá cả bình dân hơn và chủ quán thì rất nhiệt tình niềm nở. Khách đến quán rất đông với đủ mọi tầng lớp khác nhau, từ cánh trí thức, công chức đến những cặp tình nhân tranh thủ ra tâm sự, thậm chí cả những anh Tây “ba lô” cũng rất thích thú ra ngồi cho biết thế nào là văn hóa vỉa hè của người Việt.

Không hiểu vì sao họ lại thích ngồi càphê vỉa hè đến thế? Phải chăng vì giá cả bình dân, đồ uống thơm ngon hay bởi chính cái không gian “ngoài đường” rất dân dã của quán. Còn gì thú vị hơn khi trước mắt bạn là một khoảng không gian thoáng đãng, thơ mộng của hồ nước, của con đường và những hàng cây xanh mướt, vừa nhâm nhi càphê, vừa thả hồn miên man theo những bóng người qua lại.

Ngồi quán vỉa hè, người ta có thể thoải mái nói chuyện mà không sợ ảnh hưởng tới người khác, không sợ bị bó buộc bởi không gian chật chội của bốn bức tường như ở những quán càphê trong nhà.

Và quan trọng hơn cả là càphê vỉa hè Nguyễn Du đem đến cho du khách một cảm nhận rất riêng về Hà Nội của bốn mùa. Hà Nội thay đổi nhiều lắm mỗi khi giao mùa, từ hàng cây, con phố, thậm chí đến cả bóng dáng con người mà chỉ khi ngồi vỉa hè người ta mới cảm nhận hết được.

Mùa Hè nóng bức, hàng cây ven hồ dường như xanh hơn, bầu trời như cao hơn soi rõ xuống mặt nước. Người ta đi dạo ven hồ nhiều hơn, vừa để hóng những con gió mát hiếm hoi của mùa hè, vừa để chuyện trò, tâm sự cho quên đi cái nắng gay gắt của Hà Nội.

Mùa Thu, không khí quanh hồ mát rượi, đôi khi có làn gió se lạnh thoảng qua khiến ta khẽ rùng mình. Mùa Đông, cái lạnh giá của gió mùa đông bắc đem theo hơi nước lạnh lẽo từ hồ phả lên khiến mọi vật như rúm lại. Hàng cây, ghế đá như tiêu điều, vắng vẻ hơn. Người qua đường ai cũng vội vã đi nhanh để tránh những cơn gió lạnh từ hồ thổi vào. Mùa Xuân, Hà Nội thường có mưa bụi, mọi thứ dường như nhạt nhòa dưới cơn mưa.

Với những người Hà Nội và những người yêu Hà Nội thì càphê Nguyễn Du đã trở nên quá đỗi gần gũi, thân quen. Con đường xanh mướt, nên thơ, vốn lôi cuốn người lữ khách bởi hàng cây hoa sữa cao vút, cứ mỗi độ thu sang lại tỏa hương nồng nàn, nay lại càng hấp dẫn hơn bởi chính những quán càphê vỉa hè dân dã ấy./.

(Nghìn năm Thăng Long/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark