26/09/2012 | 09:22:00

Vị thu Hà Nội

Thiên nhiên và vị trí địa lí mang lại cho miền bắc nước ta 4 mùa trong năm với những đặc trưng riêng biệt. May mắn có mùa thu với thời tiết dịu nhẹ, sản sinh ra nhiều loại thực phẩm, hoa trái làm phong phú thêm cho nguyện liệu ẩm thực Việt.

Chính vì thế, nhiều món ăn trở nên ngon ngọt, tinh tế hơn trong mùa này.

Người Việt xưa gắn bó với đồng ruộng, vườn tược, kinh tế tự cung tự cấp khiến người dân khéo léo chế biến những sản vật, hoa trái tự nhiên hay trồng được thành nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng. Mỗi mùa lại có một loại động vật, rau quả khác nhau nên nền ẩm thực Việt phong phú, thực đơn thay đổi theo mùa. Có lẽ vì thế mà từ xưa, các cụ đã có câu “mùa nào thức nấy” để nói về sự phù hợp của các món ăn theo mùa, làm cho bữa ăn thêm ngon miệng, bổ dưỡng hơn.

Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm từng viết “Thu ăn măng trúc, đông ăn giá/ Xuân tắm hồ sen, hạ tắm ao”, dường như những gì là thanh nhàn nhất đều xuất phát từ nguyên liệu của mùa. Đồng bằng bắc bộ với bốn mùa trong một năm phân biệt rõ rệt mang tới nguồn thực phẩm phong phú. Có một thời người ta rất thích ăn những loại rau quả, thịt cá trái mùa, coi đó là quý hiếm.

Tất nhiên, chân lí “hiếm là quý” có cái lí của nó, song trong ẩm thực, sự tươi ngon của nguyên liệu mới là mấu chốt. Một đĩa rau muống luộc của mùa đông không thể xanh mát như mùa hè, cũng chẳng mùa nào có được cái vị thanh thanh của bát nước luộc rau dầm quả sấu. Mùa đông ấm lòng bên niêu cá kho và bát cơm thơm nóng.

Trong khi đó mùa xuân của hội hè ẩm thực lại công phu hơn với nồi thịt nấu đông, với đĩa dưa hành trắng bóng chua chua, với canh mọc, canh bóng…

Còn mùa thu vùng đồng bằng bắc bộ nói chung và Hà Nội nói riêng có món cốm Vòng, vừa là một món ăn, vừa là nguyên liệu cho những món ăn khác như xôi cốm, chè cốm, chả cốm hay các món ăn chế biến từ sen...

Nắm bắt được đặc ân mà đất trời dành riêng cho vùng những thực phẩm riêng trong mùa thu, những đầu bếp, người chế biến của nhà hàng Ao Ta đã dày công đi tìm những nguyên liệu đặc biệt thơm ngon nhất trong mùa. Từ đó, với sự tinh tế, khéo léo và sành ăn của mình, họ đã chế biến ra nhiều món ăn khác nhau mang tới hương vị đặc trưng cho ẩm thực thu của vùng đồng bằng bắc bộ.

Nắng thu vàng đi vào trong hoa trái, giúp những quả bưởi thêm mọng nước, ngọt thơm. Chính vì thế món Gỏi bưởi tôm mực chế biến và ăn vào mùa thu là ngon nhất. Từng miếng mực, thịt tôm săn chắc quyện trong những tép bưởi mọng làm nên món gỏi đậm đà.

Mùa thu cũng là mùa mà những chú cua đồng trở nên béo và nhiều thịt, giúp cho món Lẩu cua đồng thêm ngon và ngậy. Những con cua đồng tươi, béo được lựa chọn cẩn thận, lột bỏ phần mai cứng, khoe ra những thớ thịt tươi rói săn chắc… ăn cùng với bắp chuối trắng nõn và rau muống chẻ cuộn cong cong, đậu rán phồng và bát nước lẩu thơm lừng, ngọt mát mà không ngán. Màu vàng ươm của nước lẩu, thịt cua, màu xanh của rau muống, màu trắng của bún tươi, của bắp chuối, màu vàng ruộm của đậu rán hòa quyện tạo nên một món ăn vừa ngon vừa đẹp mắt.

Nhắc tới Hà Nội, người ta nghĩ ngay tới mùa thu, và nhắc tới thu Hà Nội thì người ta nghĩ ngay tới cốm xanh nức tiếng. Từ những đặc trưng tinh túy nhất đó của thu Hà Nội, các đầu bếp nhà hàng Ao Ta đã sáng tạo ra món Tôm cốm xanh Hà Nội, với những chú tôm chiên cùng cốm xanh mang tới hương vị lạ, dễ ăn mà không hề ngán...

Một ngày mùa thu, bạn cảm nhận được hương thu từ hoa sữa, sắc thu từ cái nắng vàng hươm, cảm thu từ làn gió se se lạnh. Và những món ăn từ nhà hàng Ao Ta mang tới vị thu sẽ giúp bạn cảm nhận trọn vẹn một mùa thu của Hà Nội, của vùng đồng bằng bắc bộ./.

(Người Hà Nội/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark