08/01/2012
|
16:00:00
Việc làm thiết thực xây dựng Thủ đô thanh lịch
Những năm trước ai có dịp đi qua khu vực Hào Nam - Ô Chợ Dừa là có thể nhận
thấy ngay vẻ nhếch nhác, mùi hôi của rãnh cống từ kênh nước này bốc lên, nhất là
vào những ngày hè oi bức, mùi càng nồng nặc.
Việc cải tạo, cống hóa kênh mương Hào Nam đã góp phần tăng cường khả năng thoát
nước, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và cải thiện đáng kể điều kiện giao thông
trên tuyến phố này. Nhìn rộng ra có thể thấy, hệ thống mương và cống ngầm của
Thành phố Hà Nội chủ yếu hình thành từ các nhánh cũ của các con sông lớn như
sông Lừ, sông Sét, sông Kim Ngưu …
Trong những năm gần đây thành phố đã có nhiều
kế hoạch bê tông hóa các tuyến nhánh của các con sông này. Những dự án bê tông
hóa các tuyến mương phần lớn đã thông suốt, tuy nhiên vẫn còn một số tuyến do
điều kiện giải phóng mặt bằng gặp khó khăn nên khó hoàn thành. Tuyến Cát Linh -
Đê La Thành - Yên Lãng về cơ bản đã hoàn tất, đoạn từ Cát Linh đến Đê La Thành
dài 1.230m đã được cống hóa xong, chỉ còn 40 m.
Tuy nhiên trên tuyến, còn lại
phần nan giải nhất là từ Đê La Thành đến Láng dài 1.900m mới chỉ thi công được
700m, nguyên nhân là do vướng mắc ở khâu giải phóng mặt bằng. Trên thực tế đoạn
từ Cát Linh đến Vũ Thạnh đường cắt ngang chỉ có 11m thi công rất nguy hiểm, có
một số nhà dân ở hai bên đường sau khi đã giải phóng mặt bằng xây dựng nhà siêu
mỏng và lại cao tầng nên rất khó thi công. Riêng đoạn từ Thái Thịnh đến Láng do
hai đầu cùng thi công dồn lại nên không thông nước được, mương vẫn chảy bình
thường.
Mặt khác việc cống hóa các kênh mương thoát nước góp phần tích cực chống
lại việc tái lấn chiếm của người dân ở dọc hai bên các tuyến mương. Cùng với
những lợi ích thiết thực đã bàn ở trên ngoài những yếu tố cơ bản như môi trường
sống được cải thiện, tăng cường khả năng thoát nước, giảm úng ngập, còn một lợi
ích cũng cơ bản không kém. Đơn cử tuyến kênh mương Cát Linh - Đê La Thành - Yên
Lãng sau khi hoàn thành sẽ trở thành con phố chính cấp hai, góp phần giải tỏa
giao thông cho các tuyến đường Giảng Võ, Láng Hạ, Tôn Đức Thắng hiện đang là
những đầu mối giao thông luôn gặp cảnh ùn tắc.
Mặt tích cực đã thấy rõ, thiết nghĩ không cần phải bàn thêm, nhưng tuy nhiên
hiện nay trên tuyến phố Hào Nam lại thường xuyên xảy ra tình trạng đổ trộm phế
thải xây dựng, đây cũng là một vấn đề nhức nhối khiến cảnh quan ít nhiều bị
xuống cấp, rất cần có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng.
Tiến tới kỷ niệm Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, các con sông trên địa bàn
Thành phố như sông Lừ, sông Sét, Kim Ngưu, Tô Lịch… đã được tiến hành nạo vét và
làm kè, việc tiếp theo là cống hóa, trên làm đường giao thông. Ngoài ra Thành
phố đã thực hiện nạo vét và làm kè đá cho các hồ khác như hồ Thiền Quang, hồ
Thành Công, hồ Quỳnh…
Hy vọng từ những con mương được cống hóa, ghi thêm tên những con đường đẹp của
Thủ đô, thêm nơi sinh hoạt vui chơi giải trí cho người dân bên bờ hồ lộng gió,
góp phần làm đẹp, làm mới thêm cho Thủ đô ngàn năm tuổi./.
(Thanglonghanoi/Vietnam+)