09/02/2012 | 09:12:00

Phố Cổng Ô

Thuộc đoạn từ ngã năm Cổng Ô (Km 42+680 QL32) qua Nhà máy nước Sơn Tây, Trung tâm hỗ trợ giống và cây trồng đến ngã tư thôn Thiều Xuân, phường Viên Sơn (giáp ranh địa phận huyện Phúc Thọ), thị xã Sơn Tây, phố Cổng Ô dài 600 m; rộng 5 - 6 m.

Đường bêtông, không có vỉ hè, chưa có đèn chiếu sáng, nhà dân đông đúc.

Thành Sơn Tây nằm giữa thị xã Sơn Tây cách Hà Nội hơn 40 km là một công trình kiến trúc quân sự cổ. Thành được xây dựng vào năm 1822 triều vua Minh Mạng nhà Nguyễn, tại thủ phủ của trấn Sơn Tây (sau là tỉnh Sơn Tây).

Thành được kiến trúc theo kiểu Vauban, tường thành chạy theo đường gãy khúc, nhưng tổng thể có hình vuông. Ngoài thành là hào nước sâu 3 m, rộng tới 20 m và dài khoảng 1.795 m, được nối ra sông Tích tại góc thành phía Tây Nam, bốn mặt thành có các cổng vòm bằng đá ong.

Thành có 4 cửa quay ra các hướng Bắc (chính xác là hướng Bắc Đông - Bắc), Nam, Tây, Đông, và lần lượt có tên là: cửa Hậu, cửa Tiền, cửa Hữu, cửa Tả. Đường giao thông quanh khu vực thành cổ đã được quy hoạch từ thời Nguyễn, sau được mở rộng nhưng nhân dân vẫn giữ tên gọi cổ như: Cổng Ô, La Thành.../.

(Thanglonghanoi/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark